Top 10 thực phẩm giàu chất xơ cho trẻ bị táo bón

thuc-pham-giau-chat-xo

Chất xơ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ của cơ thể nói chung và hệ tiêu hoá nói riêng. Việc bổ sung chất xơ trong thực đơn hàng ngày đóng vai trò giúp trẻ ngăn ngừa tình trạng táo bón. Sau đây, hãy cùng HIUP khám phá tầm quan trọng của chất xơ đối với sức khỏe của trẻ nhỏ và tìm hiểu về những loại thực phẩm giàu chất xơ mà phụ huynh có thể cung cấp cho con mình!

1. Chất xơ là gì?

Chất xơ là thành phần chính trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, đặc trưng của chất xơ là cơ thể không tiêu hóa được. Chúng được cấu tạo bởi các phân tử cacbohydrat, cụ thể là monosaccarit hoặc polisaccarit. Dựa vào khả năng hòa tan trong nước, người ta chia chất xơ thành hai loại:

Thực phẩm giàu chất xơ
Chất xơ là gì?

Chất xơ hòa tan được tìm thấy ở các loại rau lá có độ nhớt cao (rau đay, rau mồng tơi), một số loại đậu (đậu nành, đậu ngự), yến mạch, cà rốt,…Chúng hòa tan trong chất lỏng và tạo thành gel trong dạ dày.

Chất xơ không tan là loại không hòa tan trong chất lỏng khi vào đường ruột và thường trương nở, chuyển hóa lên men trong ruột già. Chúng hấp thụ nước và có khả năng đẩy nhanh sự di chuyển của thực phẩm qua hệ tiêu hóa. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ không tan bao gồm vỏ của các loại ngũ cốc (lúa mì, gạo lứt, lúa mạch nguyên vỏ) và một số loại rau củ, quả.

2. Lợi ích khi bổ sung chất sơ cho trẻ

2.1 Hỗ trợ tiêu hóa, hạn chế táo bón

Chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hoá của trẻ
Lợi ích của việc bổ sung chất xơ

Khi trẻ bị táo bón, việc phân ứ đọng trong ruột, trở nên cứng và lớn hơn, có thể gây đau cho trẻ. Lúc này, chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng kể trên. Chất xơ khi tiếp xúc với ruột sẽ thụ động nước, làm mềm phân và kích thích sự co bóp của ruột. Điều này giúp phân di chuyển một cách dễ dàng hơn, từ đó ngăn ngừa táo bón.

2.2 Bảo vệ hệ vi khuẩn đường ruột

Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của vi khuẩn trong hệ tiêu hóa. Có một số loại vi khuẩn sống tại ruột có khả năng tiêu hóa và chuyển hóa chất xơ.

Chất xơ cung cấp môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các vi khuẩn có ích trong ruột, từ đó giúp điều hòa hệ vi khuẩn trong đường ruột. Kết quả là, chất xơ đóng góp vào quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả hơn.

2.3 Duy trì cân nặng lý tưởng cho trẻ

Trẻ em thừa cân và béo phì thường có xu hướng tiêu thụ lượng thức ăn lớn, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều dầu và mỡ. Điều này gây thừa năng lượng và dẫn đến tình trạng béo phì.

Khi trẻ ăn thức ăn giàu chất xơ, bé cần thời gian lâu hơn để nhai và tiêu hoá trong dạ dày. Điều này làm cho trẻ cảm thấy no nhanh hơn và cảm giác no kéo dài, giúp các bậc phụ huynh dễ dàng kiểm soát lượng thức ăn mà trẻ tiêu thụ.

Lợi ích khi bổ sung chất xơ
Chất xơ giúp trẻ duy trì cân nặng phù hợp

Bởi vì cảm giác no kéo dài, trẻ có thể giảm thèm ăn và tiêu thụ ít calo hơn, dẫn đến việc kiểm soát cân nặng và tránh được việc thừa cân và béo phì. Thêm vào đó, chất xơ còn giúp ổn định đường huyết sau khi ăn, giúp ngăn ngừa cảm giác đói nhanh chóng sau bữa ăn, từ đó giúp trẻ duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

3. 10 loại thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho hệ tiêu hoá của trẻ

Chất xơ tồn tại tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc, rau củ, và trái cây. Sau đây là danh sách các loại thực phẩm bổ sung chất xơ có lợi hệ tiêu hoá và sức khỏe của trẻ:

Các loại đậu 

Đậu chứa chất xơ
Các loại đậu chứa nhiều chất xơ

Đậu cúc: Đậu cúc chứa khoảng 15g chất xơ trên mỗi khẩu phần ăn, đây còn là một nguồn protein dồi dào để bổ sung vào thực đơn. Mẹ có thể dùng đậu cúc trong các món hầm, món bánh, súp,..

Đậu nành: Đậu nành cung cấp 11g chất xơ trên mỡi 250g. Đậu nành giàu protein, phytoestrogen, và khoáng chất như sắt và canxi. Phytoestrogen giúp giảm triệu chứng mãn kinh. Mẹ có thể sử dụng đậu này để làm các món như sữa đậu nành, hoặc thêm vào món ăn khác.

Đậu Hà Lan: Trên mỗi 160 gram đậu Hà Lan chứa khoảng 21.5g chất xơ.  Ngoài chất xơ, đậu Hà Lan còn giàu sắt, vitamin C và lutein. Lutein giúp hỗ trợ sức khỏe mắt.

Táo

Táo là một loại trái cây chứa nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ trong táo khoảng 4.4 gram trong một quả táo cỡ trung bình hoặc 2.4 gram chất xơ trong mỗi 100 gram táo.

Mâm xôi

Mâm xôi là một loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng, đặc biệt giàu chất xơ. Hàm lượng chất xơ trong mâm xôi là khoảng 8 gram trong một cốc mâm xôi hoặc 6.5 gram chất xơ trong mỗi 100 gram mâm xôi.

Mâm xôi chứa nhiều chất xơ
Trái cây chứa nhiều chất xơ cho trẻ

Quả lê là một loại trái cây phổ biến, thơm ngon và bổ dưỡng, là một nguồn tốt của chất xơ. Hàm lượng chất xơ trong lê là khoảng 5.5 gram trong một quả lê cỡ trung bình hoặc 3.1 gram chất xơ trong mỗi 100 gram lê.

Dâu

Dâu tây, một loại quả thường được ưa thích bởi nhiều trẻ nhỏ, cũng là một thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng. Dâu tây cung cấp vitamin C, mangan và nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác.

Các loại rau củ

Cà rốt là một loại rau củ ngon, giòn và cực kỳ giàu dinh dưỡng. Trong cà rốt có nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin K, vitamin B6, magiê và beta-carotene. Mỗi 250g cà rốt chứa khoảng 6g chất xơ.

bông cải xanh
Rau củ là nguồn cung cấp chất xơ dồi giàu

Bông cải xanh là một nguồn dồi dào dưỡng chất như vitamin C, vitamin K, folate, vitamin B, kali, sắt và mangan. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất chống ung thư mạnh mẽ. Trong 250g bông cải xanh có khoảng 6g chất xơ.

Rau mầm Brussels thuộc họ cải giống với bông cải xanh. Vì vậy, loại rau này giàu dưỡng chất như vitamin K, kali, folate và các chất chống oxy hóa mạnh chống ung thư hiệu quả. Trong 250g rau mầm Brussels, có khoảng 3g chất xơ.

Củ cải đường là loại rau của có nhiều chất dinh dưỡng như folate, sắt, đồng, mangan và kali. Hàm lượng chất xơ trong củ cải đường cũng rất đáng kể, với khoảng 2.8g chất xơ trong 100g củ cải đường. Củ cải đường không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ vào nitrat tự nhiên, mà còn hỗ trợ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Các loại hạt

Hạt chia là một nguồn dồi dào dưỡng chất, chứa nhiều magiê, phốt pho và canxi. Chúng có màu đen và có kích thước nhỏ tự nhiên, và là nguồn chất xơ vô cùng tốt cho sức khỏe. Hàm lượng chất xơ trong hạt chia là khoảng 9.75 gram trong mỗi 28 gram hạt chia khô, hoặc 34.4 gram trong mỗi 100 gram hạt chia ăn được.

Thực phẩm giàu chất xơ cho bé táo bón
Hạt là loại thực phẩm giàu chất xơ

Hạnh nhân cũng chứa nhiều dưỡng chất quý bao gồm chất béo, vitamin E, mangan và magiê. 

Yến mạch

Yến mạch được coi là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh nhất, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đặc biệt, chúng chứa một loại chất xơ hòa tan mạnh mẽ được gọi là beta-glucan, giúp kiểm soát mức đường và cholesterol trong máu.

Thực phẩm bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón
Ngũ cốc cung cấp nhiều chất xơ cho trẻ

Hàm lượng chất xơ trong yến mạch là khoảng 16.5 gram trong mỗi chén yến mạch thô hoặc 10.6 gram chất xơ trong mỗi 100 gram yến mạch ăn được.

Quinoa

Quinoa là một loại ngũ cốc giả có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, magiê, sắt, kẽm, kali và chất chống oxy hóa. Hàm lượng chất xơ trong quinoa là khoảng 5.2 gram trong mỗi chén quinoa nấu chín hoặc 2.8 gram chất xơ trong mỗi 100 gram hạt quinoa ăn được.

HIUP khuyên ba mẹ hãy kết hợp các thực phẩm bổ sung chất xơ với các loại thực phẩm bổ sung tăng chiều cao  để giúp trẻ vừa có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, tăng cân đề đặn, vừa có một chiều cao mơ ước.

4. Bổ sung chất xơ cho bé với sữa HIUP

Sữa non HIUP chứa hàm lượng chất xơ cùng inulin giúp giảm tình trạng táo bón, cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng một cách tối ưu. Hơn nữa, sữa còn bổ sung 27 vitamin, khoáng chất, và các dưỡng chất thiết yếu giúp phát triển tốt về chiều cao cho trẻ, chống còi xương, kích thích sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Sữa HIUP giúp bổ sung chất xơ
Bổ sung chất xơ cho trẻ với sữa HIUP

Hơn nữa, sữa HIUP không chỉ được sản xuất trên dây chuyền hiện đại đạt chuẩn và được chứng nhận , mà còn sử dụng nguồn nguyên liệu sữa non và công nghệ nhập khẩu từ . Điều này biến HIUP thành một sản phẩm sữa vô cùng đáng tin cậy, cam kết đảm bảo sự an toàn và chất lượng tối đa cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Như vậy, chất xơ có vai trò rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa của trẻ, giúp bảo vệ hệ đường ruột, giảm tình trạng táo bón. Do đó, việc bổ sung chất xơ rất cần thiết. Ba mẹ nên cân nhắc thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ HIUP đã tìm hiểu và cung cấp vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ nhé!

Xem thêm: Top 10 thực phẩm giàu chất béo cho trẻ tốt nhất

Author

Dương Hoàng Thanh

Tôi là Dương Hoàng Thanh, một chuyên gia vững về lĩnh vực dinh dưỡng cho trẻ em với hơn 3 năm kinh nghiệm. Sứ mệnh của tôi là nâng cao sức khỏe và phát triển toàn diện cho các bé thông qua chế độ ăn uống khoa học và cân đối. Hiện tại, tôi đang làm việc tại HIUP và đảm nhận vai trò người chịu trách nhiệm nội dung. Trong công việc của mình, tôi luôn tìm kiếm những giải pháp dinh dưỡng sáng tạo và hiệu quả để hỗ trợ phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe của con cái mình. Với kiến thức chuyên sâu và tâm huyết, tôi cam kết mang đến những thông tin chính xác và hữu ích nhất đến cộng đồng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc cần tư vấn về dinh dưỡng cho trẻ em, đừng ngần ngại liên hệ với tôi. Chúng ta cùng nhau xây dựng một tương lai khỏe mạnh cho thế hệ mai sau.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *