Thực đơn Tăng Chiều Cao Tuổi 12: Cách Xây Dựng Hiệu Quả

thực đơn tăng chiều cao tuôi 12

Có thể nói, dinh dưỡng là một trong yếu tố quan trọng nhất đối việc phát triển chiều cao của trẻ ở tuổi 12. Vì vậy, phụ huynh cần tham khảo đa dạng thực đơn để xây dựng cho trẻ chế độ ăn uống hợp lý nhất. Bài viết này của HIUP sẽ gợi ý cho mọi người thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 12 với đầy đủ nhóm chất để phát triển cơ, xương cho trẻ. 

1. 12 tuổi còn tăng chiều cao được không? 

Tuổi 12  đang nằm trong giai đoạn dậy thì, được coi là thời điểm lý tưởng để tăng trưởng chiều cao. Vì thế, việc áp dụng thực đơn tăng chiều cao tuổi 12 khoa học sẽ giúp trẻ tận dụng tốt giai đoạn này để tăng trưởng chiều cao một cách nhanh chóng. 

Ở giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng chiều cao của các bé có thể lên tới 12cm/năm. Đây được xem là “đỉnh điểm” của việc gia tăng hormone tăng chiều cao ở quá trình dậy thì. Do đó, bố mẹ không nên bỏ lỡ cơ hội này, nó có thể giúp bé nhà bạn bứt phá và sở hữu một chiều cao nổi bật. . 

12 tuổi còn tăng chiều cao được không
Tuổi 12 là giai đoạn lý tưởng để phát triển chiều cao 

2. Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 12 tuổi

Nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng ở tuổi 12 cao hơn so với giai đoạn trước do sự tăng tốc của quá trình tăng trưởng và phát triển. Trẻ 12 tuổi cần khoảng 2000-2200 kcal mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho các hoạt động thể chất và tăng trưởng. 

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 12 tuổi
Để tăng chiều cao hiệu quả cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng

Bên cạnh đó, trẻ cần được cung cấp đầy đủ protein, canxi, vitamin D, vitamin K, kẽm và magie – những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao.

Protein là thành phần cơ bản của các mô và cơ quan trong cơ thể, tham gia vào quá trình xây dựng và sửa chữa tế bào. Nhu cầu protein khuyến nghị cho trẻ 12 tuổi là 1g/kg cân nặng/ngày. 

Canxi và vitamin D là những dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình hình thành và duy trì khung xương chắc khỏe. Trẻ 12 tuổi cần khoảng 1300mg canxi và 600IU vitamin D mỗi ngày. 

Vitamin K và magie cũng đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe xương, trong khi kẽm hỗ trợ tăng trưởng và phát triển tổng thể của cơ thể.

Để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết, trẻ 12 tuổi nên duy trì cân nặng hợp lý tương ứng với chiều cao. Tình trạng thừa cân, béo phì hay suy dinh dưỡng đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng chiều cao và sức khỏe tổng thể của trẻ.

3. Thực phẩm nên có trong thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 12

Dinh dưỡng nắm vai trò quan trọng với đối việc tăng trưởng chiều cao ở tuổi 12 cũng như suốt quá trình phát triển của tuổi dậy thì. Sau đây là những nhóm chất dinh dưỡng mà bạn cần chú trọng khi xây dựng thực đơn cho con. 

  • Rau xanh, rau củ: cả hai loại đều chứa các vitamin và khoáng chất gồm vitamin K, C và axit folic hỗ trợ phát triển xương và tăng cường sức đề kháng của cơ thể. 
  • Trái cây: trong trái cây chứa vitamin và chất chống oxy hoá. Hai chất này rất quan trọng đối với sự phát triển và sức khoẻ tổng thể. 
  • Thực phẩm giàu protein: protein là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển xương của trẻ. Nên cho trẻ uống từ 2 – 3 ly sữa mỗi ngày hoặc sử dụng các sản phẩm làm từ sữa như: sữa chua, sữa đặc hoặc sữa bột pha loãng. 
  • Ngũ cốc: một số loại hạt như óc chó, hạt lanh và ngũ cốc nguyên hạt cung cấp dinh dưỡng và chất xơ để duy trì sức khỏe cho xương và cơ bắp. 
  • Nước: cần đảm bảo cơ thể trẻ được cung cấp đầy đủ nước mỗi ngày. Bởi vì nước giúp bảo vệ xương, khớp khởi tổn thương. 
Thực phẩm tăng chiều cao
Các nhóm thực phẩm cần chú trọng khi xây dựng thực đơn tăng chiều cao 

4. Gợi ý thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 12 cho bé 

Khi xây dựng thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 12 cần đảm bảo cân bằng dưỡng chất để hỗ trợ phát triển thần kinh, xương, cơ bắp. Sau đây là thực đơn mẫu từ HIUP để phụ huynh tham khảo. 

Thứ 2

  • Bữa sáng: 01 đĩa bánh cuốn.
  • Bữa trưa: Sườn xào chua ngọt + canh khoai mỡ + cơm.
  • Bữa tối: Thịt bò xào đậu cô ve + canh củ nấu xương + cơm.
  • Bữa phụ: Bánh quy bơ đậu phộng + sữa tươi.

Thứ 3

  • Bữa sáng: 01 bát phở gà.
  • Bữa trưa: Cá bống kho tiêu + canh khổ qua nhồi thịt + cơm. 
  • Bữa tối: Ếch xào sả ớt + canh chua đầu cá hồi + cơm.
  • Bữa phụ: Sữa chua + dưa hấu. 
Ăn gì tăng chiều cao tuổi 12
Phở gà là một món ngon giàu dinh dưỡng cho trẻ

Thứ 4

  • Bữa sáng: 01 đĩa cơm tấm.
  • Bữa trưa: Thịt bò xào ớt chuông + canh xà lách xoong thịt bằm + cơm.
  • Bữa tối: Xíu mại sốt cà + canh bí đỏ hầm xương + cơm.
  • Bữa phụ: Sữa tươi + xoài.

Thứ 5

  • Bữa sáng: 01 phần bún thịt nướng.
  • Bữa trưa: Canh cà chua trứng + cá hú kho tộ + cơm.
  • Bữa tối: 01 bát bánh canh cua.
  • Bữa phụ: Sữa chua + chè đậu xanh. 
Thực đơn cho trẻ tăng chiều cao tuổi 12
Thực đơn cho trẻ tăng chiều cao tuổi 12 đơn giản, hiệu quả

Thứ 6

  • Bữa sáng: 01 ổ bánh mì trứng ốp la.
  • Bữa trưa: Canh cải nấu tôm + thịt kho đậu phụ + cơm.
  • Bữa tối: Mực xào thơm + canh tần ô thịt bằm + cơm.
  • Bữa phụ: Sữa tươi + tào phớ. 

Thứ 7

  • Bữa sáng: 01 tô bún riêu.
  • Bữa trưa: Thịt gà kho sả + canh rau dền thịt bằm + cơm.
  • Bữa tối: Cá bớp sốt cà chua + canh mồng tơi nấu tôm + cơm.
  • Bữa phụ: Sữa chua + bánh bông lan trứng muối.

Chủ nhật

  • Bữa sáng: 01 bát phở bò.
  • Bữa trưa: Thịt kho tiêu + canh hến nấu chua + cơm.
  • Bữa tối: Lẩu hải sản.
  • Bữa phụ: Sữa tươi + táo. 

5. Tăng chiều cao tuổi 12 với sữa HIUP

Sữa HIUP là một trong những sản phẩm sữa bổ sung dinh dưỡng được nghiên cứu và phát triển đặc biệt dành cho trẻ trong giai đoạn tăng trưởng, đặc biệt là trẻ 12 tuổi. Sữa phát triển chiều cao HIUP chứa hàm lượng canxi, vitamin D và các dưỡng chất thiết yếu cao hơn so với sữa thông thường, giúp hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao tối ưu.

Sữa tăng chiều cao cho bé 12 tuổi HIUP
Sữa tăng chiều cao cho bé 12 tuổi HIUP

Công thức độc đáo của sữa HIUP bao gồm:

  • Canxi hữu cơ dễ hấp thu từ tảo biển
  • Vitamin D3 giúp tăng cường hấp thu và sử dụng canxi
  • Đạm whey chất lượng cao thúc đẩy tăng trưởng cơ và xương
  • Bổ sung DHA, chất xơ, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

Bên cạnh thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 12 được HIUP gợi ý, phụ huynh cũng nên kết hợp thêm một số cách để giúp trẻ phát triển xương tối ưu. Ví dụ như cho trẻ vận động mỗi ngày, không thức khuya, ngủ đủ giấc, cho trẻ uống nhiều sữa, thường xuyên tắm nắng… Điều quan trọng là giữ cho trẻ một tâm lý thoải mái, không quá đặt nặng về chiều cao để tinh luôn ở trong trạng thái tốt nhất.

Chia sẻ

Author

Dương Hoàng Thanh

Tôi là Dương Hoàng Thanh, chuyên gia dinh dưỡng với hơn 3 năm kinh nghiệm, chuyên tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em. Tại HIUP, tôi chịu trách nhiệm về nội dung, luôn nỗ lực mang đến những giải pháp dinh dưỡng sáng tạo để hỗ trợ phát triển toàn diện cho các bé. Với kiến thức chuyên sâu và tâm huyết, tôi cam kết cung cấp thông tin chính xác và hữu ích cho cộng đồng. Liên hệ với tôi để cùng xây dựng tương lai khỏe mạnh cho thế hệ mai sau

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *