Thực đơn cho bé 5 tuổi tăng chiều cao hiệu quả các mẹ nên lưu ngay

Bé 5 tuổi đang trong giai đoạn vàng để phát triển chiều cao. Chế độ dinh dưỡng hợp lý với thực đơn đa dạng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ là chìa khóa giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối ưu. Hãy cùng HIUP tham khảo ngay mẫu thực đơn cho bé 5 tuổi tăng chiều cao và lưu lại để áp dụng ngay các mẹ nhé!

1. Bé 5 tuổi cao bao nhiêu là đạt chuẩn?

Theo nghiên cứu của WHO, trẻ 5 tuổi thường có chiều cao trung bình đạt chuẩn như sau:

  • Bé trai 5 tuổi có chiều cao chuẩn trung bình là 109,4cm.
  • Bé gái 5 tuổi có chiều cao chuẩn trung bình là 105,2cm.

Với những bé bước sang độ tuổi thứ 5 thì trung bình hằng năm chiều cao của các bé sẽ tăng thêm từ 5 – 10 cm. Chính vì thế, trong giai đoạn này các phụ huynh cần chú ý về ăn uống để giúp các bé có sự phát triển tốt nhất.

Chiều cao trung bình bé 5 tuổi
Chú trọng phát triển chiều cao cho bé 5 tuổi là vấn đề rất cần thiết

2. Các loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho bé 5 tuổi

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ 5 tuổi cần được cung cấp khoảng 1.200-1.400 calo mỗi ngày. Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng này, ba mẹ nên bổ sung cho trẻ các loại thực phẩm sau.

2.1. Ngũ cốc

Thứ nhất là ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì đen, yến mạch… Đây là “nhiên liệu” cung cấp năng lượng chính cho cơ thể con phát triển và hoạt động. Các loại hạt còn giàu chất xơ, vitamin nhóm B, sắt và kẽm rất tốt. Mỗi ngày, bé cần khoảng 3-4 khẩu phần với một khẩu phần tương đương 30-40g gạo/mì/bánh mì

Ngũ cốc - Thực phẩm giúp tăng chiều cao cho bé 5 tuổi
Ngũ cốc – Thực phẩm giúp tăng chiều cao cho bé 5 tuổi

2.2. Sữa

Canxi và protein trong sữa là “viên gạch” xây dựng hệ xương và cơ cho bé. 2-3 ly sữa tươi hoặc 1 hộp sữa chua, 1 lát pho mát mỗi ngày sẽ giúp bé cao lớn vượt bậc. Ba mẹ có thể chọn sữa dành riêng cho lứa tuổi để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết như sữa HIUP.

Sữa HIUP là sản phẩm sữa tăng chiều cao cho bé 5 tuổi được đong đảo phụ huynh tin tưởng cho con trẻ sử dụng với hơn 27 loại vitamin, khoáng chất, dưỡng chất quan trọng.

Sữa là thức uống giúp bé tăng chiều cao
Sữa là thực phẩm cần bổ sung để giúp bé 5 tuổi phát triển chiều cao hiệu quả

2.3. Trái cây và rau tươi

Các loại trái cây và rau củ tươi, đặc biệt là rau xanh đậm, có chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ như vitamin A, vitamin C, vitamin K, sắt, canxi. 

Trai cây
Mẹ nên bổ sung trái cây vào thực đơn của trẻ 5 tuổi

Ba mẹ hãy cho bé ăn ít nhất 3-4 phần rau xanh và 1-2 loại quả mỗi ngày. Vitamin và chất xơ sẽ tăng cường đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa và giúp hấp thu tốt các chất dinh dưỡng.

2.4. Thịt, cá và các thực phẩm giàu đạm

Thịt nạc, cá, trứng, đậu đỗ và các loại hạt là những nguồn protein, sắt, kẽm và vitamin nhóm B quan trọng. Bổ sung đủ những chất này giúp cơ bắp, mô và các cơ quan phát triển khỏe mạnh. Mỗi ngày trẻ cần ăn khoảng 60-80g thịt hoặc cá, 1-2 quả trứng, 1/3 chén đậu đỗ nấu chín.

Thực phẩm giàu đạm hỗ trợ tăng chiều cao cho bé
Bổ sung thực phẩm giàu đạm để giúp bé phát triển chiều cao hiệu quả

Việc kết hợp 4 nhóm thực phẩm trên vào 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ mỗi ngày sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng và dưỡng chất thiết yếu cho bé 5 tuổi phát triển chiều cao tối ưu. Ba mẹ cũng có thể tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để có thực đơn phù hợp và tốt nhất cho bé.

3. Thực đơn cho bé 5 tuổi tăng chiều cao

Dưới đây là thực đơn 7 ngày tăng chiều cao cho bé 5 tuổi, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất thiết yếu mà mẹ nên lưu lại ngay:

Thực đơn giúp bé 5 tuổi phát triển chiều cao
Thực đơn tăng chiều cao cho bé 5 tuổi trong 1 tuần hiệu quả

Ngày 1:

  • Sáng: Cháo yến mạch với thịt gà và rau củ, trái cây
  • Phụ sáng: Sữa chua và bánh quy ngũ cốc
  • Trưa: Cơm gạo lứt, canh rau ngót nấu tôm, cá hồi áp chảo, dưa leo
  • Phụ chiều: Sinh tố trái cây và sữa
  • Tối: Bánh mì đen kẹp thịt và rau, sữa

Ngày 2:

  • Sáng: Bánh cuốn thịt, giá đỗ, nước ép cam
  • Phụ sáng: Trứng luộc và sữa
  • Trưa: Phở bò, rau thơm, hoa quả
  • Phụ chiều: Sữa chua và hạt điều
  • Tối: Cơm, canh cải xanh nấu đậu hũ, thịt bò xào, dưa chuột

Ngày 3:

  • Sáng: Xôi gà, rau mùi, nước ép dưa hấu
  • Phụ sáng: Pho mát và bánh mì ngũ cốc
  • Trưa: Bún thịt nướng, gỏi cuốn, đu đủ
  • Phụ chiều: Bánh đậu xanh và sữa đậu nành
  • Tối: Cơm, canh bí đỏ thịt bằm, cá thu kho tộ, dưa cà

Ngày 4:

  • Sáng: Bánh mì thịt nướng, xà lách, nước cam ép
  • Phụ sáng: Bánh bao nhân thịt và sữa
  • Trưa: Cơm rang thập cẩm, canh rong biển, tàu hũ ky, dưa leo
  • Phụ chiều: Chè đậu đen và sữa
  • Tối: Miến gà, rau cải luộc, sữa

Ngày 5:

  • Sáng: Mì Quảng, rau sống, sinh tố bơ
  • Phụ sáng: Bánh giò và sữa
  • Trưa: Cơm, canh khoai mỡ, thịt kho trứng, cà chua
  • Phụ chiều: Bánh chuối yến mạch và sữa
  • Tối: Cháo cá hồi, đậu Hà Lan, sữa chua

Ngày 6:

  • Sáng: Phở gà, giá đỗ, nước ép táo
  • Phụ sáng: Phô mai que và nho
  • Trưa: Cơm trắng, canh rau dền cua, trứng tráng thịt bằm, rau muống luộc
  • Phụ chiều: Bánh mì kẹp bơ lạc và sữa
  • Tối: Bún riêu cua, hoa quả

Ngày 7:

  • Sáng: Cơm chiên thịt cua, rau cải xào, nước cam
  • Phụ sáng: Khoai lang luộc và sữa
  • Trưa: Mì spaghetti sốt bò bằm, salad rau quả
  • Phụ chiều: Kem chuối và sữa
  • Tối: Cơm, canh đậu hũ rong biển, đùi gà nướng, dưa chuột

Bài viết trên là những chia sẻ của HIUP về thực đơn cho bé 5 tuổi tăng chiều cao hiệu quả. Các mẹ hãy áp dụng ngay thực đơn này hằng ngày để giúp các bé nhà mình phát triển chiều cao một cách vượt trội nhé!

Chia sẻ

Author

Dương Hoàng Thanh

Tôi là Dương Hoàng Thanh, chuyên gia dinh dưỡng với hơn 3 năm kinh nghiệm, chuyên tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em. Tại HIUP, tôi chịu trách nhiệm về nội dung, luôn nỗ lực mang đến những giải pháp dinh dưỡng sáng tạo để hỗ trợ phát triển toàn diện cho các bé. Với kiến thức chuyên sâu và tâm huyết, tôi cam kết cung cấp thông tin chính xác và hữu ích cho cộng đồng. Liên hệ với tôi để cùng xây dựng tương lai khỏe mạnh cho thế hệ mai sau

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *