[Sốc] Chiều cao trung bình của người Nhật Bản năm 2024

Chiều cao trung bình của người Nhật

Hơn nửa thế kỷ trước, chiều cao trung bình của người Nhật khá khiêm tốn, thậm chí còn bị xem là thấp so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, chỉ sau vài thập kỷ, người dân đất nước Phù Tang đã đạt được thành tựu ấn tượng trong việc cải thiện vóc dáng, trở thành quốc gia có chiều cao trung bình “lọt top” châu Á. Vậy bí quyết nào giúp họ “lột xác” ngoạn mục như vậy? Cùng tìm hiểu với HIUP trong bài sau.

1. Quá trình tăng chiều cao của người Nhật từ xưa đến nay

Trước năm 1950, chiều cao trung bình của người Nhật khá thấp với nam là 150cm, nữ là 149cm. Tại thời điểm này Nhật Bản đang nằm trong nhóm có chiều cao thấp nhất khu vực và thế giới, thậm chí còn bị nhiều quốc gia khác gọi là “Nhật lùn”.

Quá trình tăng chiều cao của người Nhật
Quá trình tăng chiều cao của người Nhật cải thiện đáng kể

Nhận thấy tầm vóc của người dân thấp bé, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều biện pháp giúp thúc đẩy chiều cao. Dù gặp nhiều khó khăn về kinh tế nhưng người Nhật vẫn bắt tay thực hiện một cuộc cách mạng chiều cao sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

Từ đó, thế hệ trẻ em sau này đã có được chỉ số chiều cao, cân nặng tốt hơn, nổi bật hơn và góp phần thay đổi hình ảnh về con người Nhật Bản. Để biết được chiều cao hiện nay của người Nhật là bao nhiêu, mời bạn đọc tiếp phần sau của HIUP.

2. Chiều cao trung bình của người Nhật cập nhật mới nhất

Hiện nay, chiều cao trung bình của người Nhật đã được cải thiện rõ rệt. Theo kết quả khảo sát năm 2023 của bộ Y Tế, Lao Động và Phúc Lợi Nhật Bản (MHLW), nam giới Nhật Bản sở hữu chiều cao trung bình là 1m72 đối và với nữ là 1m58, thuộc nhóm quốc gia cao nhất Châu Á. Trong khi đó, người Việt chúng ta chỉ cao 1m68 với nam và 1m56 đối với nữ.

Để sở hữu chiều cao tương đương với người Nhật, người Việt chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa. Nhất là ở thời điểm hiện nay khi mà chiều cao trở thành thước đo quan trọng, ảnh hưởng đến sự đánh giá hình ảnh của cả một đất nước. Việc nghiên cứu và học hỏi các cách tăng chiều cao của người Nhật là việc chúng ta cần phải bắt tay vào thực hiện ngay từ bây giờ.

Chiều cao trung bình của người Nhật
Chiều cao trung bình của người Nhật cập nhật mới nhất

3. So sánh chiều cao trung bình của Nhật Bản và các quốc gia Châu Á

Thông qua việc tuyên truyền, giáo dục người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc cải thiện chiều cao, chính phủ Nhật Bản đã giúp cho chiều cao trung bình của người Nhật vươn lên đứng đầu các quốc gia Châu Á.

Hãy cùng tham khảo bảng chiều cao trong năm 1990 và 2023 để so sánh chiều cao trung bình của người Nhật với các quốc gia khác nhé:

Chiều cao trung bình của người Nhật so với các quốc gia khác
Chiều cao trung bình của người Nhật so với các quốc gia khác

Năm 2023, Nhật Bản tiếp tục khẳng định vị thế quốc gia có chiều cao trung bình cao nhất khu vực châu Á với chiều cao của nam là 1m72, đối với nữ giới là 1m58, Kế tiếp là Hàn Quốc với chiều cao nam nữ lần lượt là 1m71 và 1m57. Sau 33 năm, Việt Nam vẫn giữ vị trí thứ 9 với năm giới cao khoảng 1m65 với nam và 1m52 với nữ, tuy nhiên hiện nay các chỉ số này có thể không còn chính xác.

Có thể thấy, trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc liên tục cải thiện chiều cao trung bình, Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để nâng cao tầm vóc của người Việt. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, từ việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe đến việc xây dựng môi trường sống lành mạnh cho trẻ em.

Đọc thêm các bài viết từ HIUP: Chiều cao trung bình của người Trung Quốc hiện nay là bao nhiêu?

4. Chiều cao của người Nhật so với thế giới

Với chiều cao trung bình 165,3cm, người Nhật Bản hiện đang xếp thứ 125 trong số 201 quốc gia trên thế giới. Đây là một thành quả đáng kinh ngạc, bởi trước đây Nhật Bản từng có chiều cao trung bình khá thấp. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực cải thiện dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, người Nhật đã có bước tiến vượt bậc trong việc tăng trưởng chiều cao.

Sự tăng trưởng vượt bậc này là điều khiến cả thế giới phải thán phục người Nhật. Có thể nói, Nhật Bản đã làm nên một “cách mạng” về chiều cao. Dưới đây là một số lý do chính dẫn đến sự thành công này:

so sánh chiều cao người Nhật với thế giới
Chiều cao người Nhật đứng thứ 125 trên toàn thế giới

Năm 1954, chính phủ Nhật ban hành bộ luật Cấp dưỡng, tập trung đầu tư vào dinh dưỡng cho học sinh. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ em Nhật Bản được cấp dưỡng học đường gần như đạt. Với khẩu hiệu “Một ly sữa làm lành mạnh dân tộc”, Nhật Bản đẩy mạnh phát triển ngành sữa và khuyến khích trẻ em uống sữa thường xuyên. Học sinh tiểu học được cung cấp 200ml sữa/ngày và học sinh trung học được 300ml sữa/ngày.

Nhờ hệ thống y tế chất lượng cao, Nhật Bản đã giải quyết hiệu quả các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là suy dinh dưỡng và các bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Việc tăng chiều cao không chỉ liên quan đến yếu tố di truyền mà còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, lối sống và tập luyện. Đối với những ai quan tâm đến việc cải thiện chiều cao một cách tự nhiên và khoa học, 5 cách tăng chiều cao tốt nhất sẽ là nguồn thông tin hữu ích, cung cấp cái nhìn toàn diện về các phương pháp và bí quyết giúp tối ưu hóa tiềm năng phát triển chiều cao.

5. Bí quyết tăng chiều cao thần tốc của người Nhật

Nhật Bản đã từng là một quốc gia có chiều cao thấp nhất khu vực Đông Nam Á và bây giờ đã vươn lên thành nước đứng nhì về chiều cao vàng chỉ sau Trung Quốc. Vậy bí quyết khiến Nhật Bản lội ngược dòng một cách ngoạn mục này là gì? Bố mẹ hãy cùng tham khảo dưới đây để có thể áp dụng cho con mình nhé!

5.1. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học

Chính phủ Nhật đã ban hành “Luật cải thiện chất lượng dinh dưỡng” vào năm 1952 với mục tiêu chú trọng dinh dưỡng khoa học cho phụ nữ mang thai và chủ trương nuôi con bằng sữa mẹ. Qua đó trẻ em Nhật có thể được cung cấp đầy đủ canxi ngay từ trong bụng mẹ cho đến hết tuổi dậy thì.

Người Nhật cực kỳ coi trọng chế độ dinh dưỡng. Theo đó tinh bột (cháo, cơm, ngũ cốc, khoai, đậu,… chiếm 60% khẩu phần ăn hàng ngày. Tiếp đến là chất đạm chiếm 15% có trong các loại thực phẩm như mực, cá ngừ, thịt bò, trứng,… Phần trăm còn lại là các chất vitamin và khoáng chất (canxi, kẽm, sắt,…). Đặc biệt là vitamin D3K2 có khả năng làm tăng hấp thụ canxi, giúp cho xương chắc khỏe.

bí quyết tăng chiều cao của người Nhật
Người Nhật có chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Nhận thấy rằng sữa là một loại “siêu thực phẩm” đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng chiều cao của trẻ nhỏ, kế hoạch “Một ly sữa làm mạnh một dân tộc” đã được Chính phủ Nhật triển khai để đảm bảo trẻ được cung cấp lượng canxi cần thiết. Theo chiến dịch này, các bé từ mầm non đến cấp 2 đều được cho uống sữa vào 10 giờ sáng mỗi ngày.

Uống sữa có nhiều lợi ích cho trẻ
Chính phụ Nhật Ban khuyến khích trẻ em uống sữa để tăng chiều cao

Điều đặc biệt chính là trẻ em Nhật Bản được cung cấp sữa miễn phí tại trường, góp phần cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển chiều cao hiệu quả. Năm 2018, Giáo sư Nakamura Teiji, Chủ tịch Hiệp hội Dinh Dưỡng Quốc gia Nhật Bản, chia sẻ tại Hội thảo “Dinh dưỡng người Việt” rằng Nhật Bản đã “luật hóa” dinh dưỡng học đường từ năm 1954, chương trình đảm bảo các bữa ăn ở trường phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn dinh dưỡng và quản lý an toàn thực phẩm nghiêm ngặt.

Có thể thấy Nhật Bản đã thực thiện chiến dịch dinh dưỡng rất bài bản và khoa học, đây là nghiệm quý báu cho Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược tăng chiều cao của người dân, giúp thế hệ tương lai phát triển toàn diện.

5.2. Khuyến khích tập luyện thể thao

Tập thể dục thể thao quyết định đến 20% chiều cao của trẻ. Vì vậy trẻ em ở Nhật từ khi còn bé đã được các bậc phụ huynh tạo điều kiện tham gia các môn thể thao như chạy bộ, leo núi, chơi bóng rổ, bóng đá, đạp xe,… Các bộ môn như bơi lội, cầu lông, bóng chuyền,… được đưa vào chương trình giảng dạy chính trong trường nhằm giúp trẻ tăng cường hoạt động thể chất, cải thiện sức khoẻ.

tập luyện thể dục thể thao
Nhật Bản khuyến khích người dân tập luyện thể thao thường xuyên

Bên cạnh đó các trường học ở Nhật cũng tổ chức nhiều câu lạc bộ thể thao, các hoạt động ngoại khóa,… để học sinh phát huy năng lực và sở trường của mình.

5.3. Chất lượng giấc ngủ được đảm bảo

Các bậc phụ huynh ở Nhật đều cho con đi ngủ trước 10 giờ tối và đảm bảo con ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Đây là khoảng thời gian tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng ở mức cao nhất, kích thích xương dài ra. Bên cạnh đó ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt hơn, đầu óc minh mẫn và trí não phát triển toàn diện.

Ngủ đủ giấc
Trẻ em ở Nhật ngủ đủ 8 tiếng/ngày

5.4. Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung tăng chiều cao

Thực tế, cơ thể con người không hấp thụ hết dinh dưỡng có trong thực phẩm. Chưa kể khả năng hấp thụ ở mỗi người không giống nhau. Do đó sử dụng thực phẩm chức năng bổ trợ sức khỏe cũng là một cách mà người Nhật cải thiện chiều cao lẫn thể chất toàn diện.

Người Nhật rất quan tâm đến việc bổ sung các sản phẩm chứa Canxi nano, Vitamin D3MK7 – những dưỡng chất quan trọng cho sự hình thành và phát triển của xương khớp.

Thành phần thực phẩm chức năng tăng chiều cao
Người Nhật ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm chức năng

Canxi nano có kích thước siêu nhỏ, giúp tăng khả năng hấp thu lên đến 200 lần so với canxi thông thường. Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển canxi từ thành ruột vào huyết thanh, giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả nhất. MK7 chuyển canxi từ huyết thanh vào khung xương, đồng thời kích thích sản xuất collagen, giúp tăng độ đàn hồi và sức mạnh cho xương.

Sự kết hợp của “bộ ba vàng” này trong sữa cao lớn giúp tối ưu hóa quá trình phát triển chiều cao, đặc biệt hiệu quả trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của trẻ em.

5. Các bài tập tăng chiều cao đã giúp người Nhật phát triển thần tốc

Bên cạnh việc sinh hoạt điều độ, người Nhật còn kết hợp các bài tập thể dục phát triển chiều cao ở cả trẻ nhỏ và vị thành niên hiệu quả.

Bài tập kéo giãn các khớp

Bài tập này tâp trung vào các khớp xương, đặc biệt là vùng chân được nhiều trẻ nhỏ và thanh thiếu niên tại Nhật áp dụng. Động tác này được thực hiện bằng cách quỳ gối, để mu bàn chân chạm sàn. Sau đó từ từ ngả người về sau sao cho 2 tay chạm được vào cổ chân và giữ nguyên tư thế trong vòng 1-2 phút.

Tư thế cúi gập người

Động tác này sẽ tác động vào xương chân và cột sống, giúp kéo giãn xương sườn. Để làm động tác này người thực hiện cần phải cúi gập, đầu ngẩng cao nhìn về phía trước và đảm bảo cổ, lưng và cột sống thẳng hàng. Sau khi giữ yên tư thế trong vài nhịp thở, người thực hiện có thể cúi gập người xuống tối đa để tác động sâu vào thắt lưng.

Tư thế gặp người
Tư thế cúi gập người giúp kéo giãn xương sườn

Bài tập kéo giãn xương sườn

Thông qua bài tập này người thực hiện có thể cải thiện chiều cao một cách hiệu quả nếu kiên trì thực hiện. Tư thế này tập trung vào vùng xương hông, xương chân và hỗ trợ giải phóng áp lực cho vùng đốt sống lưng. Người thực hiện có thể bắt đầu bằng cách nằm sấp kết hợp hai chân duỗi thẳng, hai tay úp xuống áp sát người. Sau đó từ từ nâng chân và tay lên cao, cách mặt sàn khoảng 15cm và giữ nguyên tư thế trong vòng vài phút.

Bài tập kéo giãn đốt sống lưng

Động tác này tuy đơn giản nhưng lại hiệu quả không ngờ. Đây là động tác cái cầu trong yoga được bắt đầu với tư thế nằm thẳng và co hai chân để sát vào mông. Từ từ đưa người lên cao với hai tay chống lưng và ưỡn ngực hết mức.

Tư thế yoga của người Nhật
Bài tập kéo dãn đốt sống lưng giúp tăng chiều cao hiệu quả

6. Dự đoán chiều cao của người Nhật trong tương lai

Nhờ vào chế độ dinh dưỡng đầy đủ và chế độ sinh hoạt lành mạnh, có thể dự đoán rằng chiều cao trung bình của người Nhật trong tương lai sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên mức độ tăng sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Chiều cao của người Nhật trong tương lai
Dự đoán chiều cao trung bình của người Nhật trong tương lai

Một số chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2050 chiều cao trung bình của người Nhật có thể đạt tới 1m75 ở nam1m61 ở nữ. Tuy nhiên cũng có những chuyên gia khác cho rằng chiều cao của người Nhật sẽ không có sự tăng lên đáng kể do ảnh hưởng của yếu tố di truyền. Mặc dù yếu tố này vẫn quan trọng, nhưng có thể bị lấn át bởi các yếu tố khác như chế độ dinh dưỡng và lối sống mà xã hội Nhật Bản đang áp dụng. Do đó trong tương lai, chiều cao trung bình của người Nhật tăng hay giảm vẫn đang còn là vấn đề đầy thách thức.

Tóm lại, nhờ vào việc giáo dục thể chất, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, chú trọng đến sinh hoạt hằng ngày, năng cao ý thức người dân… mà chiều cao trung bình của người Nhật đã được cải thiện đáng kể, giúp cho trẻ em Nhật bản có được chiều cao lý tưởng như ngày hôm nay.

Trên thực tế, Việt Nam đã và đang học hỏi, áp dụng những cách thức của người Nhật nhằm nâng cao tầm vóc tương lai của các mầm non đất nước. Mặc dù chưa có sự tăng trưởng thần tốc như người Nhật nhưng chiều cao của người Việt đang dần được cải thiện, với mục tiêu đưa tầm vóc người Việt sánh ngang với các nước như Nhật, Trung, Hàn.

Chia sẻ

Author

Dương Hoàng Thanh

Tôi là Dương Hoàng Thanh, một chuyên gia vững về lĩnh vực dinh dưỡng cho trẻ em với hơn 3 năm kinh nghiệm. Sứ mệnh của tôi là nâng cao sức khỏe và phát triển toàn diện cho các bé thông qua chế độ ăn uống khoa học và cân đối. Hiện tại, tôi đang làm việc tại HIUP và đảm nhận vai trò người chịu trách nhiệm nội dung. Trong công việc của mình, tôi luôn tìm kiếm những giải pháp dinh dưỡng sáng tạo và hiệu quả để hỗ trợ phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe của con cái mình. Với kiến thức chuyên sâu và tâm huyết, tôi cam kết mang đến những thông tin chính xác và hữu ích nhất đến cộng đồng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc cần tư vấn về dinh dưỡng cho trẻ em, đừng ngần ngại liên hệ với tôi. Chúng ta cùng nhau xây dựng một tương lai khỏe mạnh cho thế hệ mai sau.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *