Chiều cao 1m55 nặng bao nhiêu kg là vừa đẹp ở nam, nữ

cao 1m55 nặng bao nhiêu kg là vừa

Sở hữu được một tỷ lệ cơ thể chuẩn về cả chiều cao và cân nặng sẽ giúp bạn trông cân đối, cuốn hút, tự tin dù cao hay thấp. Vậy chiều cao 1m55 nặng bao nhiêu kg là vừa? Và làm thế nào để cải thiện chiều cao của mình? Cùng xem ngay bài viết sau của HIUP để biết cách đạt được vóc dáng lý tưởng.

1. Chiều cao 1m55 nặng bao nhiêu kg là vừa?

cao 1m55 nặng bao nhiêu kg là vừa
Chiều cao 1m55 nên có cân nặng bao nhiêu?

Nam cao 1m55 nặng bao nhiêu là chuẩn

Với chiều cao 1m55, nam giới nên duy trì cân nặng trong khoảng 45 – 55kg. Sở hữu trọng lượng trong khoảng này sẽ giúp bạn có một hình thể cân đối, với sự cân bằng giữa chiều cao và cân nặng. Đây là kết quả của việc duy trì một lối sống khoa học và hợp lý để bảo vệ sức khỏe.

Nữ 1m55 nặng bao nhiêu là đẹp

Ngược lại, với 1m55 ở nữ, trọng lượng lý tưởng nên nằm trong khoảng 39 – 52kg để có hình thể đẹp và khỏe mạnh. Nếu cân nặng hiện tại của bạn không nằm trong khoảng này, hãy thay đổi lối sống và chăm sóc sức khỏe ngay để đạt được trạng thái cân bằng. 

2. Số đo 3 vòng chuẩn cho người cao 1m55

Ngoài chiều cao và cân nặng, hình thể của một người còn phụ thuộc vào các số đo 3 vòng. Công thức tính này khác nhau giữa nam và nữ.

Đối với phụ nữ:

  • Vòng 1: Chiều cao/2
  • Vòng 2: Vòng 1 – 22
  • Vòng 3: Vòng 2/0,68

Áp dụng công thức, nếu một phụ nữ có chiều cao 1m55, số đo 3 vòng chuẩn sẽ là: 77 – 55 – 80.

Số đo 3 vòng tiêu chuẩn ở người 1m55
Số đo 3 vòng tiêu chuẩn ở người 1m55

Đối với nam:

  • Vòng 2 = 0.45 x chiều cao
  • Vòng 1 = vòng 2/0.75
  • Vòng 3 = Vòng 2/0.83

Ví dụ, một người nam chiều cao 1m55 cần có số đo 3 vòng sau khi làm tròn lần lượt là: 93 – 70 – 84.

Đọc thêm từ HIUP: Cao 1m72 nặng bao nhiêu kg là vừa đẹp

3. Cao 1m55 đã chuẩn chưa? Có thể cao lên bằng cách nào?

Trong thời gian gần đây, chiều cao của cả nam và nữ tại Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể. Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê và Viện Dinh dưỡng quốc gia trong giai đoạn 2019 – 2020, chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam là 168,1cm. Đối với nữ giới, con số này là 156,2cm. Vì thế, 1m55 vẫn là mức chiều cao khiêm tốn.

Do đó, nếu bạn đang ở 1m55 và muốn cải thiện chiều cao của mình, có một số cách tăng chiều cao bạn có thể thử áp dụng như sau:.

Đa dạng thực đơn

Đa số các bạn trẻ Gen Z hiện nay thường có xu hướng chỉ ưa thích 1 – 2 loại thực phẩm hoặc tuân theo chế độ ăn kiêng để giữ vóc dáng. 

Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chiều cao tự nhiên. Mỗi thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng đặc biệt, và việc ăn đa dạng giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng
Nên ăn đa dạng thực phẩm hơn để bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết

Để đảm bảo sự cân đối, bạn nên thay đổi thường xuyên thực đơn hàng ngày, đảm bảo cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng: đạm, tinh bột, chất béo,vitamin-khoáng chất. Ngoài ra, hãy thường xuyên thay đổi giữa các loại thực phẩm trong mỗi nhóm để bữa ăn trở nên thú vị và đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết.

Ngoài ra, nếu vẫn còn đang trong độ tuổi dậy thì, bạn nên bổ sung thêm sản phẩm sữa non tăng chiều cao vào trong thực đơn của mình nhằm tối ưu tiềm năng tăng chiều cao trước khi bước vào tuổi trưởng thành.

Ăn đủ bữa

Để đảm đảm sức khỏe mỗi ngày, bạn nên duy trì thói quen ăn đúng 3 bữa chính: sáng, trưa, và tối. Nếu cảm thấy đói giữa buổi sáng và chiều, bạn hoàn toàn có thể thêm 1-2 bữa nhẹ. 

Đảm bảo ăn đủ bữa để tăng chiều cao
Đảm bảo ăn đủ bữa để tăng chiều cao

Một số người mắc sai lầm ở việc bỏ quả ăn sáng hoặc ăn qua loa, sau đó cố gắng bù vào bữa trưa hoặc ăn sáng muộn, thậm chí bỏ bữa trưa. 

Tuy nhiên, thói quen này có thể dẫn đến việc cơ thể thiếu hụt dưỡng chất và năng lượng, ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày. Khi đó, người ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo, gây áp lực lớn cho hệ tiêu hóa. Để đảm bảo sức khỏe và hỗ trợ sự phát triển chiều cao, bạn nên duy trì chế độ ăn đầy đủ và đúng giờ hàng ngày.

Uống sữa và các chế phẩm từ sữa

Hầu hết các loại sữa và sản phẩm từ sữa đều chứa nhiều Canxi, tốt cho sức khỏe và phát triển của xương. Ngoài ra, sữa còn cung cấp protein, chất béo, và các khoáng chất quan trọng, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả. 

Sữa và các chế phẩm từ sữa
Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn bổ sung dinh dưỡng tốt

Với hương vị thơm ngon và dễ uống, sữa là lựa chọn bổ sung dinh dưỡng thuận tiện. Lượng sữa cần bổ sung mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, khoảng từ 300-700ml. Nếu muốn chăm sóc sức khỏe tốt hơn, nên ưu tiên chọn sữa không đường hoặc ít đường thay vì sữa có đường.

Tập luyện thể thao

Tập thể dục thường xuyên sẽ hỗ trợ phát triển của hệ xương và cải thiện chiều cao lý tưởng của bạn. Hoạt động thể thao đều đặn sẽ giúp xương hấp thụ khoáng chất hiệu quả hơn, tăng cường mật độ và kích thích phát triển chiều dài của xương.

Tập luyện thể thao
Tập luyện thể thao đều đặn

Không chỉ vậy, vận động thể thao còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cải thiện khả năng phản xạ và phối hợp của các chi, hỗ trợ lưu thông máu và loại bỏ độc tố hoàn toàn khỏi cơ thể.

Ngủ đủ và sớm

Thời điểm và tổng thời gian bạn dành cho giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng trưởng chiều cao tự nhiên của cơ thể. Khi bạn ngủ vào ban đêm, cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày dài làm việc, học tập, và hoạt động vận động. 

Đặc biệt, nếu bạn có giấc ngủ sâu sau 23h, tuyến yên sẽ sản xuất nhiều nội tiết tố tăng trưởng, hỗ trợ quá trình phát triển xương, và giúp chiều cao tăng lên một cách nhanh chóng.

Hoạt động ngoài trời

Hoạt động ngoài trời tạo điều kiện cho cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vì khi đó, da có thể tự tổng hợp vitamin D. Nếu quan tâm đến chiều cao, bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng của vitamin D trong quá trình hấp thu và tích lũy canxi trong tế bào xương.

Hoạt động ngoài trời giúp hấp thụ Vitamin D từ ánh nắng mặt trời
Hoạt động ngoài trời giúp hấp thụ Vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Thiếu hụt vitamin D có thể khiến cho cơ thể không hấp thụ canxi hiệu, vì công dụng của Vitamin là đưa canxi đến xương, giúp xây dựng xương. Chỉ cần 15-20 phút mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi sáng hoặc chiều muộn, cơ thể sẽ đủ vitamin D cần thiết hàng ngày. 

Như vậy, kết hợp việc tắm nắng với hoạt động thể dục sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc tăng chiều cao.

Uống đủ nước

Mỗi ngày, bạn nên nhớ bổ sung khoảng 2 – 2.5 lít nước, bao gồm nước lọc, nước ép hoặc sinh tố, cũng như nước từ canh và súp. Nếu chỉ uống nước khi cảm thấy khát, sẽ khó đáp ứng đủ nhu cầu nước cho cơ thể. 

Uống đủ nước giúp cơ thể hoạt động tốt hơn
Uống đủ nước giúp cơ thể hoạt động trơn tru

Bạn hãy lập kế hoạch uống nước trong ngày, cụ thể như sau: khi mới thức dậy, trước và sau bữa ăn, và khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, mỗi lần uống khoảng 200ml. 

Lựa chọn trang phục thoải mái

Quần áo quá chật với chất liệu thô cứng sẽ tạo nên cảm giác không thoải mái, khó di chuyển, và tăng nguy cơ tổn thương da và xương khớp khi hoạt động nhiều. Để có lợi cho chiều cao phát triển, hãy chọn trang phục vừa vặn với cơ thể, có chất liệu co giãn và thấm hút mồ hôi tốt.

Lựa chọn trang phục thoải mái cho người 1m55
Lựa chọn trang phục thoải mái cho người 1m55

Luôn giữ tinh thần tích cực

Tinh thần thoải mái giúp con người ngủ ngon hơn, ăn uống hợp lý và tăng cường vận động, từ đó thúc đẩy phát triển chiều cao. Ngược lại, căng thẳng kéo dài khiến con người lười vận động, mất ngủ, ăn uống không điều độ, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chiều cao.

Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ câu trả lời cho thắc mắc: Chiều cao 1m55 nặng bao nhiêu kg là vừa? Chiều cao 1m55 chưa phải là tiêu chuẩn lý tưởng, tuy nhiên nếu có thể cân đối giữa chiều cao và cân nặng thì bạn vẫn có thể có được vóc dáng mơ ước. Nếu vẫn còn trong độ tuổi tăng trưởng, HIUP khuyên bạn nên áp dụng những bí quyết trong bài viết để cải thiện chiều cao, cân nặng của mình.

 

Chia sẻ

Author

Dương Hoàng Thanh

Tôi là Dương Hoàng Thanh, một chuyên gia vững về lĩnh vực dinh dưỡng cho trẻ em với hơn 3 năm kinh nghiệm. Sứ mệnh của tôi là nâng cao sức khỏe và phát triển toàn diện cho các bé thông qua chế độ ăn uống khoa học và cân đối. Hiện tại, tôi đang làm việc tại HIUP và đảm nhận vai trò người chịu trách nhiệm nội dung. Trong công việc của mình, tôi luôn tìm kiếm những giải pháp dinh dưỡng sáng tạo và hiệu quả để hỗ trợ phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe của con cái mình. Với kiến thức chuyên sâu và tâm huyết, tôi cam kết mang đến những thông tin chính xác và hữu ích nhất đến cộng đồng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc cần tư vấn về dinh dưỡng cho trẻ em, đừng ngần ngại liên hệ với tôi. Chúng ta cùng nhau xây dựng một tương lai khỏe mạnh cho thế hệ mai sau.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *