Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không? Hướng dẫn chạy bộ đúng cách

Chạy bộ là một trong những phương pháp tập luyện giúp mang lại nhiều lợi ích không chỉ về mặt thể chất mà còn về tinh thần của người chạy bộ. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc rằng Chạy bộ có tăng chiều cao không?” Vậy hãy cùng giải đáp câu hỏi này ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?

Nếu đang trong độ tuổi dậy thì, việc chạy bộ sẽ giúp tăng trưởng chiều cao hiệu quả bởi ở độ tuổi này cấu trúc xương sẽ phát triển rất mạnh mẽ. Khi chạy bộ, cơ thể người sẽ sinh ra nhiều hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao. 

Đặc biệt là khi chạy dưới ánh nắng buổi sáng cơ thể người sẽ hấp thụ nhiều vitamin D hơn, giúp xương chắc khỏe và dài ra. Khi qua tuổi dậy thì, quá trình phát triển của các tế bào xương sẽ ngưng lại và lúc đó bạn đã đạt được chiều cao tối đa.

Chạy bộ không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn giúp xương chắc khỏe
Chạy bộ không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn giúp xương chắc khỏe

2. Những lợi ích khác của việc chạy bộ

Không chỉ giúp tăng chiều cao, việc chạy bộ cũng giúp cơ thể người khỏe mạnh hơn. Nó tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ kiểm soát tốt cân nặng. Các nghiên cứu cho thấy rằng, chạy bộ được cho là một hình thức tập thể dục cực kỳ hiệu quả hỗ trợ giảm cân và duy trì vóc dáng.

Chạy bộ còn giúp cải thiện tư thế khi nó có thể tối đa hóa chiều cao của người chạy. Khi bạn cúi người hay khom lưng, cơ thể sẽ bị uốn cong về phía trước. Do đó việc chạy sẽ giúp cải thiện tư thế hiệu quả vì bạn sẽ phải giữ cho cột sống thẳng đẹp, giúp dễ dàng duy trì tư thế thích hợp.

Bên cạnh đó việc chạy bộ còn giúp giảm thiểu tối đa các bệnh lý mãn tính và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm. Khi bạn cảm thấy tinh thần thoải mái, tâm trạng của bạn sẽ trở nên tốt hơn, có được sự tự tin và thể hiện bản thân theo cách của mình.

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Chạy bộ đúng kỹ thuật để tăng chiều cao

Một trong những phương pháp tăng chiều cao hiệu quả đó là chạy nước rút. Khi chạy tốc độ cao, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra một lượng lớn các hormone tăng trưởng. Từ đó giúp xương chắc khỏe và phát triển tốt hơn. Để chạy nước rút hãy bắt đầu với tốc độ bình thường, sau đó tăng dần tốc độ chạy kết hợp đánh tay, di chuyển chân nhanh hơn và nhấc đầu gối cao hơn về phía trước.

Ngoài ra khi chạy, bạn cần phải giữ thẳng người, đầu hơi cúi về phía trước khoảng 15 độ, thả lỏng hai vai và đừng dồn quá nhiều sức vào thân dưới. Khi chạy sẽ có 3 giai đoạn chính bao gồm: bắt đầu chạy, trên không và tiếp đất. 

Giai đoạn tiếp đất người chạy nên tiếp xúc bằng nửa chân, sau đó mới đến cả bàn chân. Lưu ý không nên sải bước quá dài vì dễ gây tốn sức và chấn thương. Sau khi kết thúc quá trình chạy, bạn nên chạy chậm dần rồi mới dừng lại.

Chạy bộ đúng kỹ thuật là yếu tố quan trọng
Chạy bộ đúng kỹ thuật là yếu tố quan trọng

Khám phá thêm tại HIUP: Danh sách các dòng sữa tăng chiều cao cho trẻ dưới 10 tuổi

4. Lưu ý khi chạy bộ để tăng chiều cao

4.1 Thời gian chạy bộ

Thông thường chạy bộ buổi sáng sẽ giúp tăng chiều cao hiệu quả hơn là buổi chiều và tối. Cụ thể thời điểm vàng để chạy bộ chính là buổi sáng vào lúc 5-6 giờ, buổi chiều hoặc tối từ 9-10 giờ. Với những ai mới bắt đầu chạy thì đừng nên chạy quá sức, chỉ nên chạy từ 2-3 buổi 1 tuần. Sau khi cơ thể đã thích nghi thì bạn có thể tăng tiến độ và chạy đều đặn mỗi ngày trong khoảng từ 30-45 phút.

Thời gian chạy bộ khoảng từ 30-45p là hợp lý
Thời gian chạy bộ khoảng từ 30-45p là hợp lý

Tìm hiểu thêm với HIUP: 10 sản phẩm sữa tăng chiều cao cho trẻ dưới 6 tuổi tốt nhất trên thị trường.

4.2 Địa điểm chạy bộ

Để có một địa điểm luyện tập hợp lý, bạn nên chạy ở những địa hình bằng phẳng, ít gập ghềnh và vật cản. Ngoài ra người chạy có thể sử dụng máy chạy bộ tại nhà hoặc các trung tập thể hình. Việc sử dụng máy chạy bộ tập luyện ở nhà vẫn giúp tăng chiều cao hiệu quả tương tự như chạy bộ ngoài trời.

4.3 Trang phục chạy bộ

Trang phục chạy bộ cũng là yếu tố góp phần tăng hiệu quả tập luyện. Lựa chọn loại vải có chất liệu co giãn, vừa vặn và dễ thấm mồ hôi sẽ giúp cho việc chạy bộ được thoải mái nhất. Ngoài ra bạn cũng cần một đôi giày thoải mái, thoáng khí tốt và êm chân để không gây khó chịu khi hoạt động.

Trang phục chạy bộ cần đáp ứng đủ yếu tố cần thiết để mang lại sự thoải mái
Trang phục chạy bộ cần đáp ứng đủ yếu tố cần thiết để mang lại sự thoải mái

Vậy “Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?” Câu trả lời chính là có. Chạy bộ không chỉ giúp tăng chiều cao hiệu quả mà còn tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Bên cạnh đó, HIUP khuyên bạn nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để có một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh nhé!

Chia sẻ

Author

Dương Hoàng Thanh

Tôi là Dương Hoàng Thanh, chuyên gia dinh dưỡng với hơn 3 năm kinh nghiệm, chuyên tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em. Tại HIUP, tôi chịu trách nhiệm về nội dung, luôn nỗ lực mang đến những giải pháp dinh dưỡng sáng tạo để hỗ trợ phát triển toàn diện cho các bé. Với kiến thức chuyên sâu và tâm huyết, tôi cam kết cung cấp thông tin chính xác và hữu ích cho cộng đồng. Liên hệ với tôi để cùng xây dựng tương lai khỏe mạnh cho thế hệ mai sau

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *